• 24-12-2020
  • 42 Views

Ánh Sáng Ảnh Hưởng Đến Trải Nghiệm Mua Sắm Như Thế Nào – Hướng Dẫn Chiếu Sáng Cửa Hàng

1. Tâm lý mua sắm trong cửa hàng

1.1. Mua sắm là một trải nghiệm tuyệt vời

Mọi người tìm kiếm những cuộc phiêu lưu mới. Khách hàng rất tò mò, họ muốn xem sản phẩm trước khi mua hàng. Cho dù một người chỉ đơn thuần là mua sắm nhu yếu phẩm, mua hàng tạp hóa hay chọn đồ dùng mới, khám phá một không gian bán lẻ đều rất thú vị. Sau nhiều tháng đặt hàng tại chỗ, rời khỏi nhà và lang thang quanh một vài cửa hàng có thể là một cuộc phiêu lưu.

1.2. Khao khát và mong muốn được hài lòng tức thì

Ít có điều gì so sánh với cảm giác thỏa mãn khi mua ngay món đồ mong muốn. Cho dù đó là một giao dịch mua cần thiết hay mua nhanh, giao hàng vào ngày hôm sau không thể mang lại những cảm xúc bằng mua ngay tại cửa hàng. Khi nhu cầu mua một thứ gì đó mới – ngay bây giờ – chiếm ưu thế, sự thỏa mãn của khách hàng đến từ việc tay không bước vào cửa hàng và cầm một chiếc túi hoặc hộp đầy ắp. Nhấp vào “mua ngay” không giống với “nhận ngay”, đặc biệt là với các mặt hàng có giá trị cao hơn như đồ công nghệ. Điều này cũng đúng với các mặt hàng thiết yếu. Khi bạn dùng hết những thứ cần thiết trong gia đình, cách nhanh nhất để có được những món đồ này không phải là giao hàng trong hai ngày – hoặc thậm chí là giao hàng trong hai giờ – mà là đến một cửa hàng.

1.3. Sự cần thiết của một nơi thứ ba

Sau nhà riêng và cơ quan, các địa điểm cung cấp trải nghiệm xã hội, chẳng hạn như các địa điểm bán lẻ ngày nay, là địa điểm thứ 3 mà mọi người ghé thăm để có trải nghiệm xã hội. Và với rất nhiều người làm việc tại nhà theo đơn đặt hàng tại chỗ, mong muốn đơn giản là ra khỏi nhà trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Một số nhà bán lẻ đã triển khai chỗ ngồi chờ ở một số khu vực nhất định hoặc các lựa chọn cà phê và đồ ăn tại cửa hàng như hai cách sáng tạo để điều chỉnh vị trí thực tế thành điểm ưa thích ở vị trí thứ 3.

2. Ánh sáng ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm như thế nào

Ánh sáng là một yếu tố quan trọng trong tất cả các cửa hàng bán lẻ và doanh nghiệp. Nó cung cấp một nguồn chiếu sáng, chiếu sáng tổng thể khu vực để người mua hàng có thể nhìn thấy sản phẩm, trưng bày hàng hóa trực quan, bảng hiệu và các tài liệu khác. Tuy nhiên, có một thực tế ít người biết là ánh sáng cũng ảnh hưởng đến tâm trạng và bầu không khí tổng thể của cửa hàng. Để tìm hiểu thêm về cách thức mà ánh sáng ảnh hưởng đến tâm trạng và cách các chủ cửa hàng như bạn có thể sử dụng điều này để có lợi cho họ, hãy tiếp tục đọc.

Chiếu sáng đúng cách có liên quan đến năng lượng, sự tích cực và thường có tác động tích cực đến doanh số bán hàng của cửa hàng. Theo WikipediaChiếu sáng cửa hàng đúng cách giúp kích thích mức độ tương tác cao hơn giữa các khách hàng, đẩy nhanh “tốc độ khách hàng mua sản phẩm”. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên luôn sử dụng ánh sáng chói lóa trong mọi khu vực trong cửa hàng của mình. Nếu khách hàng mua sắm quá nhanh, họ có thể bỏ qua một số sản phẩm cần thiết khác của cửa hàng bạn, hơn nữa sử dụng ánh sáng quá chói có thể gây hiệu ứng ngược ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, khiến họ không thoải mái trong quá trình mua sắm. Do đó, họ sẽ mua ít sản phẩm hơn nếu họ mua sắm với tốc độ quá nhanh hoặc không cảm thấy thoải mái trong khi chọn sản phẩm. Đây là lý do tại sao điều quan trọng đối với các chủ cửa hàng là sử dụng ánh sáng cân bằng trong toàn bộ cửa hàng của. Việc tìm được sự cân bằng tinh tế, không quá sáng cũng không quá mờ trong thiết kế chiếu sáng cho cửa hàng là điều tối quan trọng ảnh hưởng đến doanh số của cửa hàng.

Ngay cả ánh sáng mờ cũng có chỗ đứng nhất định trong thế giới bán lẻ. Vì trong thực tế, khi cửa hàng trang bị thiết bị chiếu sáng với ánh sáng mờ và ấm sẽ làm chậm tốc độ mua sắm của khách hàng. Hơn nữa, ánh sáng ấm còn mang lại cảm giác yên bình và thư thái, tạo thêm hứng thú cho khách hàng trong suốt quá trình chọn mua sản phẩm.

Tất nhiên, ánh sáng cũng có thể được sử dụng để thu hút sự chú ý đến một sản phẩm hoặc khu vực cụ thể trong cửa hàng của bạn. Ví dụ: nếu bạn vừa thêm một số sản phẩm mới hoặc các sản phẩm bán chạy lên các kệ của cửa hàng và muốn thu hút sự chú ý của người mua sắm đến sản phẩm đó thì việc lựa chọn loại đèn và chiếu sáng đúng cách sẽ giúp bạn. Chiếu sáng bằng một nguồn sáng mạnh, tập trung vào các kệ sản phẩm mới tự nhiên sẽ tăng khả năng hiển thị của nó, do đó sẽ có tác động tích cực đến doanh số bán hàng.

Vì vậy, bạn nên sử dụng ánh sáng sáng hay mờ trong toàn bộ cửa hàng của bạn? Điều này còn phụ thuộc vào dòng sản phẩm của cửa hàng, đối tượng khách hàng, thị trường mục tiêu, thời gian trong ngày và các yếu tố khác. Nếu bạn nhìn vào một số cửa hàng bán lẻ nổi tiếng, bạn sẽ nhận thấy rằng nhiều cửa hàng trong số họ sử dụng cả hai kỹ thuật. Ánh sáng trắng sáng có thể được sử dụng xung quanh các trưng bày bán hàng trực quan và các sản phẩm trong cửa hàng vào ban ngày, trong khi ánh sáng mờ được sử dụng trong toàn bộ phần còn lại của cửa hàng và vào buổi tối.

3. Hướng dẫn chiếu sáng cửa hàng

Xem thêm:

Như đã trình bày phía trên, ánh sáng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra bầu không khí phù hợp cho bất kỳ môi trường nào, nhưng nó còn trở nên quan trọng hơn trong không gian bán lẻ vì nó có thể ảnh hưởng đến cách khách hàng của bạn mua sắm.

Theo các chuyên gia thiết kế ánh sáng cấp cao, một số nhà bán lẻ nhận thấy doanh số bán hàng của họ tăng lên 10% sau khi thiết kế lại hệ thống chiếu sáng, điều này này hoàn toàn dễ hiểu vì khoảng 80% thông tin giác quan mà não nhận được đến từ mắt. Một hệ thống chiếu sáng bài bản không chỉ là phương tiện giúp khách hàng nhìn thấy một cửa hàng bán lẻ hoặc không gian bán lẻ, mà còn là một công cụ ảnh hưởng đến cảm xúc thực của khách hàng — với những hiệu ứng ăn sâu vào tiềm thức, là tiền đề biến họ trở thành khách hàng quen thuộc của cửa hàng vì cảm giác quen thuộc và thoải mái mà cửa hàng mang lại.

Nếu bạn là chủ cửa hàng, bạn cần cân nhắc một cách kỹ lưỡng và nghiêm túc việc sử dụng ánh sáng trong cửa hàng và ở từng giai đoạn trong hành trình mua hàng của khách hàng. Ví dụ: sẽ có sự khác biệt lớn về tâm trạng và phản ứng mà bạn muốn tạo ra cho khách hàng ở các khu vực khác nhau trong cửa hàng của bạn, từ mặt tiền cửa hàng đến trưng bày cửa hàng và khu vực thanh toán. Tất cả mọi thứ đều có cùng mục đích, nâng cao trải nghiệm khách hàng, giữ họ ở lại cửa hàng càng lâu càng tốt và mua hàng nhiều nhất có thể.

Xem thêm:

Dưới đây là 4 cách mà bạn có thể áp dụng

3.1. Thay đổi trạng thái cảm xúc

Cách nhanh nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng là bạn phải tạo được ấn tượng ngay cả khi khách chưa bước vào cửa hàng hoặc thậm chí chỉ vừa đi ngang qua. Việc bố trí các đèn pha LED công suất lớn phía trên và dưới bảng hiệu sẽ làm nổi bật thương hiệu của bạn. Bên cạnh đó, việc trang trí thêm các dãy LED nhiều màu sắc bên ngoài cửa hàng sẽ càng tăng thêm sự ấn tượng và cảm xúc hào hứng của khách hàng.

Đằng sau cửa ra vào nên được bố trí các loại đèn LED âm trần với hiệu suất phát quang và chỉ số hoàn màu cao, tạo cho khách hàng cảm giác thích thú, ấn tường và thậm chí choáng ngợp như vừa bước vào một thế giới khác bên trong cửa hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng có thiện cảm hơn với của hàng của bạn khi mới đến lần đầu so với thiết kế ánh sáng mờ, ấm ngay lối ra vào có thể sẽ làm họ cảm thấy mệt mỏi khi vừa bước vào. Ngoài ra, một số cửa hàng có quầy thu ngân ở gần lối ra vào, nếu được lắp đặt các thiết bị chiếu sáng chất lượng cao với chỉ số hoàn màu và hiệu suất cao sẽ giúp quá trình giao dịch trở nên dễ dàng và chính xác hơn.

Xem thêm: TẠI SAO CRI LẠI QUAN TRỌNG?

3.2. Hướng đến sản phẩm

Khi nghiên cứu cách mọi người phản ứng với các thiết lập ánh sáng bán lẻ khác nhau, Đại học Khoa học Ứng dụng Hamburg đã phát hiện ra rằng mắt của mọi người bị thu hút một cách tự nhiên vào các vùng tương phản, thay vì các vùng sáng nhất và bị thu hút bởi ánh sáng xanh hơn bất kỳ màu nào khác.

Các nhà bán lẻ có thể sử dụng thông tin này để thiết kế chiếu sáng cho cả hành trình mua hàng của khách hàng. Việc sử dụng ánh sáng định hướng và thiết kế cẩn thận các khu vực sáng hơn và tối hơn của cửa hàng sẽ ảnh hưởng đến việc di chuyển trong cửa hàng… Người mua sắm sẽ có xu hướng nán lại lâu hơn ở những khu vực có ánh sáng “ấm áp” và vì vậy điều này có thể được tận dụng để khách hàng đến các khu vực mong muốn.

Một nghiên cứu khác, từ Viện Công nghệ Hoàng gia ở Thụy Điển, cho thấy việc chiếu sáng các sản phẩm của cửa hàng hiệu quả nhất khi ánh sáng chiếu từ trần nhà, thay vì từ hai bên.

Từ những kết luận trên, bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho lối đi trong cửa hàng những loại đèn gắn trần hoặc âm trần với các chức năng Dimmer và CCT để có thể dễ dàng điều chỉnh màu ánh sáng phù hợp với thời gian trong ngày. Thêm vào đó, những sản phẩm gia dụng nên được đặt gần lối ra vào nhất, tiếp theo là các nhu yếu phẩm và cuối cùng là các kệ hàng thực phẩm theo thứ tự mức độ cần thiết tăng dần và ánh sáng chuyển dần từ trắng sang vàng sẽ khiến khách hàng lưu lại cửa hàng lâu hơn, đi qua tất cả các quầy sản phẩm và gia tăng khả năng mua các mặt hàng mà ban đầu họ không có ý định mua.

Xem thêm: Dimmer trong đèn LED & Phân biệt các loại Dimmer khác nhau

Đối với các sản phẩm bán chạy, các sản phẩm mới, sản phẩm chất lượng cao hay thức ăn chế biến sẵn nên được chiếu sáng trực tiếp bằng đèn LED pha tiêu điểm với góc chiếu hẹp, CRI và hiệu suất cao sẽ làm nổi bật các đặt điểm của sản phẩm và gia tăng khả năng mua hàng của họ.

3.3. Ảnh hưởng đến não

Ánh sáng trong cửa hàng cũng có thể ảnh hưởng đến nhịp điệu hoạt động của não, ảnh hưởng đến cách khách hàng sẽ tương tác với cửa hàng của bạn.

Sự kết hợp tần suất và cường độ chiếu sáng khác nhau có thể ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng về một thương hiệu — mức độ sang trọng, năng lực của thương hiệu và liệu hình ảnh của thương hiệu có mạnh mẽ hay nhẹ nhàng hay không. Ánh sáng cần phải cảm nhận được một phần của việc tạo ra cửa hàng và phản ánh đúng tâm trạng cũng như không khí xung quanh.

Do đó, chú ý chiếu sáng làm nổi bật LOGO thương hiệu cũng cực kỳ quang trọng. Sử dụng những dãy LED linh hoạt chiếu sáng xung quanh LOGO, dùng đèn LED pha chiếu sáng LOGO từ bên dưới hoặc các loại đèn LED âm trần chiếu điểm hướng về LOGO là những giải pháp chiếu sáng không thể hoàn hảo hơn cho bạn.

3.4. Liên tục cải thiện hiệu quả chiếu sáng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ánh sáng bán lẻ phù hợp có khả năng thay đổi quy mô và thành phần mua hàng của khách hàng cũng như tổng chi tiêu. Một nghiên cứu điển hình liên quan đến cửa hàng thời trang và phong cách sống ở Vương quốc Anh, Gerry Weber, cho thấy doanh số bán hàng tăng 10% sau khi ánh sáng cửa hàng được điều chỉnh để tạo ra một bầu không khí tươi sáng và thân thiện hơn.

Cải thiện trải nghiệm tại cửa hàng và củng cố thương hiệu của nhà bán lẻ có thể tăng lưu lượng truy cập vào cửa hàng và giúp tăng doanh số bán hàng. Vì vậy, việc tham khảo ý kiến của chuyên gia về giải pháp chiếu sáng bán lẻ phù hợp không chỉ có thể khuyến khích khách hàng vào cửa hàng mà còn khiến họ cảm thấy thích thú và ở lại lâu hơn để mua nhiều hơn.

Nếu bạn cần thiết kế chiếu sáng cho cửa hàng của mình, PARAGON luôn là lựa chọn hàng đầu. Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia thiết kế chiếu sáng hàng đầu từ nước ngoài với những công cụ hiện đại nhất phục vụ thiết kế chiếu sáng và những sản phẩm chất lượng cao được sản xuất ngay trong nước đảm bảo một hệ thống chiếu sáng hoàn hảo cho cửa hàng của bạn.

Liên hệ PARAGON để được hỗ trợ thiết kế chiếu sáng miễn phí ngay hôm nay!